theblock101

Âm nhạc trong Metaverse tạo ra trải nghiệm xã hội và phong phú cho người dùng

Bythuthuy10/02/2022

Âm nhạc trong Metaverse tạo ra trải nghiệm xã hội và phong phú cho người dùng

Âm nhạc đang trở thành một tính năng chính trong Metaverse, nhưng liệu những thách thức có cản trở việc áp dụng?

Music in the Metaverse creates social and immersive experiences for users

Metaverse đang nhanh chóng trở thành mộ̣t trong những xu hướng lớn nhất của năm 2022. Dữ liệu gần đây cho thấy lĩnh vực metaverse hiện có giá trị vốn hóa thị trường hơn 26 tỷ đô la. Trong khi, các tính năng mới cũng đang được thêm vào thế giới ảo để tạo ra nhiều trải nghiệm sống động hơn.

Ví dụ: Cộng đồng metaverse phục vụ cho quảng cáo đang bắt đầu mở ra, cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm tương tác của riêng họ. Mặc dù đây vẫn còn là một khái niệm mới nổi, sự kết hợp của âm nhạc dường như là một trong những đặc điểm xác định của môi trường xã hội trái ngược.

Âm nhạc dưới dạng NFT

Ví dụ: Âm nhạc dưới dạng Nonfungible tokens (NFT) đang bắt đầu được sử dụng trong một số hệ sinh thái ảo để cung cấp trải nghiệm xã hội cho cả nghệ sĩ và người hâm mộ.

Nói một cách dễ hiểu, Fluf World - một cộng đồng metaverse chủ yếu bao gồm những avatar hình chú thỏ 3D - chủ yếu dựa vào âm nhạc để tạo ra trải nghiệm người dùng. Brooke Howard-Smith, đồng sáng lập của Fluf World, nói với Cointelegraph rằng metaverse của nó đã được ra mắt vào tháng 8 năm 2021 như một nền tảng cho những người sáng tạo, nghệ sĩ và nhạc sĩ kết nối bằng cách sử dụng NFT. Howard-Smith giải thích rằng có một tính năng “cảnh và âm thanh” cho phép các thành viên cộng đồng kết hợp các bản nhạc nền và hình nền khác nhau với NFT avatar của họ:

“Người dùng có thể thêm hình nền đằng sau hình đại diện của họ, đóng vai trò là một vị trí khác, nhiều hình nền chúng tôi đang xây dựng trong phần của chúng tôi trên Metaverse. Con thỏ hoạt hình 3D của người dùng cũng có thể chuyển sang các bản nhạc khác nhau mà người dùng chọn để kết hợp ”.

Mặc dù khái niệm này nghe có vẻ phức tạp, nhưng Fluf World sử dụng nhiều NFT đa phương tiện để cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm Metaverse của họ. “Tuần này Fluf World sẽ ra mắt giai đoạn 1 của 'Burrows', một không gian siêu đảo bên trong Fluf World, nơi mà chẳng bao lâu nữa, các avatar sẽ có thể đi xung quanh và nghe nhạc của các Avatar khác khi 'tính năng gần gũi' của họ được bật. Howard-Smith giải thích rằng : “ Bạn cũng có thể thấy phần trình bày trực quan về âm nhạc của họ được gọi là Nimbus lơ lửng gần hình đại diện của họ khi bạn đến gần họ. ”

Fluf World 3D avatar rabbit. Source: Fluf World

Đồng thời, một số lợi ích cho nghệ sĩ và người hâm mộ cũng xuất hiện từ mô hình này. Ví dụ, “Gino The Ghost” - một nhà sản xuất và nhạc sĩ đa dạng từng đoạt giải thưởng về ngữ pháp - đã nói với Cointelegraph rằng anh ấy là giám đốc điều hành âm nhạc tổng hợp của Fluf World. Gino nói rằng ban đầu anh ấy bị thu hút bởi dự án thông qua sự kết hợp của nó với âm nhạc, giải thích rằng NFT âm thanh cung cấp cho các nhạc sĩ một cách mới để đóng gói âm nhạc như một tài sản tiền điện tử. Ông nói thêm rằng các clip âm thanh sống trên mạng blockchain giải quyết một số vấn đề cho các nhạc sĩ:

“Thực tế nghiêm trọng là ngày nay các hãng âm nhạc đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết thông qua các nền tảng phát trực tuyến nhưng các nhà sản xuất và nhạc sĩ lại kiếm được ít hơn đáng kể. Ví dụ: 100 triệu steams chỉ tạo ra $ 7.000 đô la nếu bạn sở hữu khoảng 30% nhãn hiệu và hầu hết các cá nhân kiếm được ít hơn nhiều. Tiền bản quyền cũng được trả chậm và bạn cần phải kiểm tra các nhà xuất bản để xem liệu thu nhập có chính xác hay không ”.

Với những thách thức này, Gino nói rằng NFT âm nhạc cho phép nghệ sĩ tạo ra thu nhập tức thì do nghệ sĩ trực tiếp kiểm soát mà không cần bất kỳ trung gian nào. Đối với người hâm mộ, Gino nói rằng những người sở hữu NFT âm nhạc không chỉ đầu tư vào nghệ sĩ yêu thích của họ mà còn có khả năng sử dụng những bản nhạc đó để tạo ra các bản hòa âm của riêng họ. Ông nói: “Người sáng tạo có thể sử dụng âm nhạc và làm những điều khác biệt với nhạc phim. Đổi lại, người dùng cũng có thể bán các NFT âm nhạc độc đáo của họ để tạo doanh thu."

Cũng rất thú vị khi chỉ ra rằng NFT âm nhạc có thể ở dạng thiết bị đeo kỹ thuật số. Ví dụ: NFT cho nhạc có thể đeo được gần đây đã được ra mắt trên The Dematerialized, một thị trường thử nghiệm dành cho thời trang kỹ thuật số. Bộ sưu tập được gọi là "Defend the Metaverse" được tạo ra bởi Teflon Sega, một ca sĩ và nhà sản xuất, người tuyên bố đã sinh ra trong Metaverse. Các NFT khác nhau có sẵn ở dạng áo thun, kính râm và đeo vai và có đoạn âm thanh dài 15 giây từ video âm nhạc của Teflon Sega, “In The Middle”.

Teflon Saga shoulder plate. Source: The Dematerialised

Sega nói với Cointelegraph rằng anh tin rằng mối quan hệ giữa âm nhạc và thời trang luôn rất khăng khít, chặt chẽ. Anh nhận xét : “Hai nền văn hóa sáng tạo đan xen lẫn nhau thường chơi trội lẫn nhau trong các video âm nhạc, đó là lý do tại sao việc tung những bộ trang phục và đạo cụ từ các video âm nhạc của chính tôi ra thế giới dưới dạng NFT có thể đeo được là điều rất tự nhiên ”. Sega nói thêm rằng trong năm nay, anh ấy nghĩ rằng mọi người sẽ được giới thiệu các tính năng mới cho phép thể hiện bản thân trong môi trường metaverse. "Cho dù đó là âm nhạc, thời trang, giải trí hay kể chuyện, tất cả các hình thức sẽ không có giới hạn ngoài ranh giới sáng tạo của riêng mỗi người."

Ngoài NFT âm nhạc, các tệp âm thanh phi tập trung cũng đang được sử dụng để cá nhân hóa môi trường metaverse. Ví dụ: Audius là một dịch vụ phát trực tuyến nhạc được xây dựng trên chuỗi khối Solana đang hợp tác với các nền tảng metaverse khác nhau .

Roneil Rumburg, Giám đốc điều hành CEO và đồng sáng lập của Audius, nói với Cointelegraph rằng bất kỳ ai cũng có thể lấy nội dung từ nền tảng Audius do tính chất phi tập trung của nó. “Người hâm mộ và các nhà phát triển đang vận hành hệ sinh thái này vì lợi ích của tất cả mọi người. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng bằng cách sử dụng nền tảng của chúng tôi, ”ông nói.

Theo Rumburg, các tệp nhạc Audius ban đầu được áp dụng trong các gaming metaverses nhưng gần đây, nền tảng này đã được tích hợp vào dự án NFT bất động sản “Ethereum Towers” ​​và “Portals Metaverse” do Solana cung cấp để cung cấp nhạc phát trực tuyến. Rumburg giải thích rằng : “Portals Metaverse cho phép người dùng phát nhạc theo lựa chọn của riêng họ trong phòng của họ bên trong Metaverse thông qua API Audius. Cộng đồng thậm chí đã xây dựng một phòng chờ Audius cho các buổi hòa nhạc ”

Rumburg lưu ý thêm rằng trong khi Audius cung cấp danh mục các tệp âm thanh phi tập trung kết hợp với siêu dữ liệu, một số nhà phát triển đã xây dựng các NFT bao quanh các tệp Audius. “Chúng tôi chỉ là một kho lưu trữ nội dung phi tập trung với các quyền được xác định rõ ràng để các nhà phát triển bên thứ ba có thể lấy từ danh mục của nền tảng mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.” Như vậy, Rumburg giải thích rằng lợi ích chính của Audius trong bối cảnh của Metaverse là các nhà phát triển có thể tự do kéo nội dung mà không bị bên thứ ba kiện.

Thông tin liên quan : Blockchain streaming platform Audius announces Solana NFT integration

Metaverse music: Ở đây để duy trì hay chỉ là một xu hướng ?

Mặc dù khái niệm này còn tương đối mới, nhưng các chuyên gia trong ngành tin rằng âm nhạc dành cho môi trường metaverse sẽ tiếp tục đạt được sự thu hút. Sebastien Borget, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sandbox - một hệ sinh thái game metaverse phổ biến - nói với Cointelegraph rằng ông tin rằng âm nhạc sẽ được sử dụng thường xuyên hơn. “Nó xác định một hình thức giải trí mới ngoài các clip âm nhạc. Nó mang tính xã hội và nhập vai hơn, ”. Bám sát xu hướng này, Sandbox gần đây đã công bố hợp tác với Warner Music Group để tạo ra một công viên chủ đề âm nhạc và địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc trong nền tảng này.

Các nhạc sĩ nổi tiếng cũng tham gia nhiều hơn vào NFT. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ John Legend gần đây đã tuyên bố tham gia vào việc tung ra một nền tảng âm nhạc NFT cho phép các nghệ sĩ tokenize và bán tác phẩm của họ . Ngoài ra, rapper và nhạc sĩ người Mỹ Snoop Dog gần đây đã thông báo rằng anh ấy là người nắm giữ Fluf World bằng cách tweet trên NFT “Snoop Dogg Party Bear” tùy chỉnh của anh ấy, có âm nhạc do Gino The Ghost sản xuất.

Mặc dù rõ ràng rằng âm nhạc đang tạo ra tác động trong thế giới ảo, nhưng những thách thức vẫn có thể cản trở việc áp dụng. Ví dụ, Rumburg đã đề cập rằng các nền tảng khác đang cố gắng làm điều tương tự như Audius, nhưng một số đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì sử dụng API từ các nền tảng như Spotify để kéo nhạc. Gần đây nhất, nền tảng NFT có tên HitPiece đã bị các nhạc sĩ chỉ trích vì bán NFT âm nhạc mà không có sự cho phép của họ. Ngoài ra, việc mua và bán NFT rất tốn kém do phí gas và chi phí đúc tiền cao, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và đa dạng của các cộng đồng. Howard-Smith nhận thức được thách thức này, lưu ý rằng anh ấy không muốn một rào cản gia nhập tồn tại trong Fluf World :

“Chúng tôi có một kế hoạch đảm bảo rằng trong hai năm tới, bất kỳ ai cũng có thể đến Fluf World và sáng tạo. Tôi nghĩ rằng thách thức lớn nhất hiện nay là tạo ra một sân chơi đồng đều khi chúng tôi tiếp tục xây dựng các công nghệ mới và kết hợp thông tin với nhau. Bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể tham gia cộng đồng Fluf miễn phí dù có hoặc không có hình đại diện và nhiều nghệ sĩ đã kiếm tiền từ việc tạo ra âm nhạc với các chủ sở hữu hiện có của Fluf. Điều cần thiết là ngành công nghiệp tạo ra hệ sinh thái bao trùm nhất có thể, cho phép các nghệ sĩ mới và những người có lượng người hâm mộ nhỏ hơn cũng như các nhạc sĩ đã thành công tham gia. "

Nguồn : cointelegraph

Thảo luận thêm tại

Email: Bigcoinvietnam@gmail.com

Cộng đồng Facebook:https://www.facebook.com/groups/2547437241936604

Telegram nhóm chat: https://t.me/bigcoinvietnam

Telegram news: https://t.me/Bigcoinnews

Twitter: https://twitter.com/BigcoinVietnam_ 

Youtube: https://youtube.com/@BigcoinVietnam 

5 / 5 (1Bình chọn)