theblock101

Facebook đổi tên thành Meta

ByJulie29/10/2021
Ngày 29/10 CEO Mark Zuckerberg đã thông báo đổi tên công ty thành Meta. Buổi phát sóng được trực tiếp trên nhiều fanpage lớn của Facebook. 

Chúng ta đang ở giai đoàn đầu của chương tiếp theo cho Internet và đó cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã mang lại cho con người sức mạnh để kết nối và thể hiện bản thân một cách tự nhiên hơn. Khi tôi bắt đầu sử dụng Facebook, chúng tôi chủ yếu gõ văn bản trên các trang web. Khi chúng ta có điện thoại có camera, internet trở nên trực quan và di động hơn. Khi kết nối nhanh hơn, video trở thành một cách phổ biến hơn để chia sẻ trải nghiệm. Chúng tôi đã chuyển từ máy tính để bàn cho tới web cho tới thiết bị di động; từ văn bản hình ảnh cho đến video. Nhưng tất cả không chỉ dừng lại ở đó.

Nền tảng tiếp theo sẽ còn phong phú hơn nữa - Internet nơi mà bạn có thể thực sự trải nghiệm chứ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng để lướt web. Chúng tôi gọi đây là metaverse và nó sẽ liên quan đến mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng.

Chất lượng xác định của metaverse sẽ là cảm giác hiện diện - giống như bạn đang ở một địa điểm nào đó với một người nhất định. Cảm giác thực sự hiện diện với một người nào đó tại một địa điểm là mục tiêu cuối cùng của công nghệ xã hội. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc xây dựng và phát triển lĩnh vực này.

Trong metaverse, bạn sẽ có thể làm hầu hết mọi thứ như trong thế giới thực  - tụ tập với bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo - cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới không thực sự phù hợp với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay. Chúng tôi đã làm một bộ phim khám phá cách bạn có thể sử dụng metaverse vào một ngày nào đó.

Trong tương lai này, bạn sẽ có thể dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng khách của bố mẹ bạn để bắt kịp. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho dù bạn sống ở đâu. Bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng với mình, cắt giảm thời gian tham gia giao thông và giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Hãy nghĩ xem bạn có bao nhiêu vật phẩm có thể chuyển thành hình ảnh trong không gian ba chiều trong tương lai. TV của bạn sẽ thiết lập công việc hoàn hảo của bạn với nhiều màn hình, trò chơi trên bàn cờ của bạn và hơn thế nữa - thay vì những thứ vật chất được lắp ráp trong nhà máy, chúng sẽ là hình ảnh ba chiều được thiết kế bởi những người sáng tạo trên khắp thế giới.

Bạn sẽ được trải nghiệm thế giới ảo trên các thiết bị khác nhau như kính thực tế ảo;điện thoại và máy tính. Việc này không phải là đốt thời gian trên màn hình điện thoại, mà đó là việc biến thời gian được sử dụng trở nên có ý nghĩa hơn.

Vai trò và trách nhiệm của chúng tôi

Metaverse sẽ không được tạo ra bởi một công ty. Nó sẽ được xây dựng bởi những người sáng tạo và nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm mới và các mặt hàng kỹ thuật số có thể tương tác với nhau. Nó mở ra một nền kinh tế sáng tạo hơn so với nền kinh tế bị hạn chế bởi các nền tảng ngày nay và chính sách của họ.

Vai trò của chúng tôi trong hành trình này là đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo để đưa metaverse vào cuộc sống và kết hợp các công nghệ này thông qua các ứng dụng truyền thông xã hội của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng metaverse có thể mang lại trải nghiệm xã hội tốt hơn bất kỳ thứ gì tồn tại ngày nay và chúng tôi sẽ cống hiến sức lực của mình để giúp đạt được tiềm năng của nó.

Như tôi đã đề cập trong lá thư của người sáng lập: “chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn”.

Cách tiếp cận này đã phục vụ chúng tôi tốt. Chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp của mình để hỗ trợ các khoản đầu tư rất lớn và dài hạn nhằm xây dựng các dịch vụ tốt hơn và đó là những gì chúng tôi dự định sẽ thực hiện

Một trong những bài học chính mà tôi học được trong 5 năm qua là xây dựng sản phẩm mà mọi người yêu thích là chưa đủ.

Qua đó tôi nhận thấy câu chuyện của Internet không hề đơn giản. Mỗi chương đều mang lại tiếng nói mới và ý tưởng mới, nhưng cũng có những thách thức, rủi ro mới và sự phá vỡ các lợi ích đã được thiết lập. Chúng ta sẽ cần làm việc cùng nhau, ngay từ đầu, để mang lại phiên bản tốt nhất cho cuộc sống trong tương lai.

Quyền riêng tư và an toàn cần được tích hợp vào metaverse ngay từ ngày đầu tiên. Các tiêu chuẩn mở và khả năng tương tác cũng vậy. Điều này sẽ không chỉ yêu cầu công việc kỹ thuật mới - như hỗ trợ các dự án tiền điện tử và NFT trong cộng đồng - mà còn cả các hình thức quản trị mới. Trên hết, chúng tôi cần giúp xây dựng hệ sinh thái để nhiều người hơn có cổ phần trong tương lai và có thể mang lại lợi ích không chỉ với tư cách là người tiêu dùng mà còn với tư cách là người sáng tạo.

Khoảng thời gian này cũng rất eo hẹp vì là một công ty lớn, chúng tôi cũng đã học được cách xây dựng trên các nền tảng khác. Sống theo các quy tắc của họ đã định hình sâu sắc quan điểm của tôi về ngành công nghiệp công nghệ. Tôi tin rằng sự thiếu lựa chọn cho người tiêu dùng và chi phí cao cho các nhà phát triển đang kìm hãm sự đổi mới và kìm hãm nền kinh tế internet.

Chúng tôi đã cố gắng thực hiện một cách tiếp cận khác. Chúng tôi muốn các dịch vụ của mình có thể tiếp cận được với càng nhiều người càng tốt, điều đó có nghĩa là làm việc để làm cho chi phí của chúng thấp hơn chứ không phải nhiều hơn. Ứng dụng di động của chúng tôi miễn phí. Mô hình quảng cáo của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho các doanh nghiệp mức giá thấp nhất. Các công cụ thương mại của chúng tôi có sẵn với chi phí thấp hoặc với mức phí khiêm tốn. Kết quả là, hàng tỷ người yêu thích dịch vụ của chúng tôi và hàng trăm triệu doanh nghiệp hoạt động dựa trên  các công cụ của chúng tôi.

Đó là cách tiếp cận mà chúng tôi muốn mang lại để giúp xây dựng metaverse. Chúng tôi dự định bán thiết bị của mình với giá gốc hoặc được trợ giá để cung cấp cho nhiều người hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tải lên và phát trực tuyến từ PC để mọi người có quyền lựa chọn, thay vì buộc họ sử dụng Quest Store để tìm ứng dụng hoặc tiếp cận khách hàng. Và chúng tôi sẽ hướng tới việc cung cấp các dịch vụ dành cho nhà phát triển và người sáng tạo với mức phí thấp trong nhiều trường hợp nhất có thể để chúng tôi có thể tối đa hóa nền kinh tế sáng tạo nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cần đảm bảo không chi quá nhiều tiền trong quá trình này.

Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận được một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển.

Chúng tôi là ai

Khi chúng tôi bắt tay vào chương tiếp theo này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa của điều này đối với công ty và danh tính của chúng ta.

Chúng tôi là một công ty tập trung vào việc kết nối mọi người. Mặc dù hầu hết các công ty công nghệ tập trung vào cách mọi người tương tác với công nghệ, nhưng chúng tôi luôn tập trung vào việc xây dựng công nghệ để mọi người có thể tương tác với nhau.

Ngày nay, chúng tôi được coi là một công ty truyền thông xã hội. Facebook là một trong những sản phẩm công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Đó là một thương hiệu truyền thông xã hội mang tính biểu tượng.

Việc xây dựng các ứng dụng xã hội sẽ luôn quan trọng đối với chúng tôi và còn rất nhiều điều cần phải xây dựng. Nhưng càng ngày, đó không phải là tất cả những gì chúng tôi làm. Trong DNA của mình, chúng tôi xây dựng công nghệ để gắn kết mọi người lại với nhau. Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối mọi người, giống như mạng xã hội khi chúng ta bắt đầu.

Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến trong tương lai. Theo thời gian, tôi hy vọng chúng tôi được coi là một công ty siêu ngược và tôi muốn gắn kết công việc cũng như bản sắc của chúng tôi vào những gì chúng tôi đang xây dựng.

Chúng tôi vừa thông báo rằng chúng tôi đang thực hiện một thay đổi cơ bản đối với công ty của mình. Hiện chúng tôi đang xem xét và báo cáo về doanh nghiệp của mình dưới dạng hai phân khúc khác nhau: một dành cho nhóm ứng dụng của chúng tôi và một dành cho công việc của chúng tôi trên các nền tảng trong tương lai. Công việc của chúng tôi trên metaverse không chỉ là một trong những phân đoạn này. Siêu mô hình bao gồm cả trải nghiệm xã hội và công nghệ tương lai. Khi chúng tôi mở rộng tầm nhìn, đã đến lúc chúng tôi áp dụng một thương hiệu mới.

Để phản ánh chúng tôi là ai và tương lai mà chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng, tôi tự hào chia sẻ rằng công ty của chúng tôi hiện có tên là Meta.

Sứ mệnh của chúng tôi vẫn như cũ - vẫn là gắn kết mọi người lại với nhau. Các ứng dụng và thương hiệu của chúng cũng không thay đổi. Nhưng tất cả các sản phẩm bao gồm cả các ứng dụng của chúng tôi, giờ đây có chung một tầm nhìn mới: giúp đưa metaverse vào cuộc sống. Và bây giờ chúng tôi có một cái tên phản ánh bề rộng của những gì chúng tôi làm.

Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ là người ưu tiên metaverse, không phải là người ưu tiên trên Facebook. Điều đó có nghĩa là theo thời gian, bạn sẽ không cần tài khoản Facebook để sử dụng các dịch vụ khác của chúng tôi. Khi thương hiệu mới của chúng tôi bắt đầu xuất hiện trong các sản phẩm của mình, tôi hy vọng mọi người trên khắp thế giới biết đến thương hiệu Meta và tương lai mà chúng tôi hướng tới.

Tôi đã từng học Classics, và từ “meta” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vượt ra ngoài” - không ngừng xây dựng. 

Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã xây dựng cho đến nay và tôi vui mừng về những gì sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới  - khi chúng tôi vượt ra khỏi những gì có thể ngày hôm nay, vượt ra ngoài những ràng buộc của màn hình, vượt ra ngoài giới hạn của khoảng cách và vật lý, và hướng tới một tương lai nơi mọi người có thể hiện diện với nhau, tạo cơ hội mới và trải nghiệm những điều mới. Đó là một tương lai vượt ra ngoài bất kỳ một công ty nào và điều đó sẽ do tất cả chúng ta tạo nên.

Chúng tôi đã xây dựng những thứ mang mọi người đến với nhau theo những cách mới. Chúng tôi đã học được từ việc đấu tranh với các vấn đề xã hội khó khăn và sống trong các nền tảng khép kín. Bây giờ đã đến lúc lấy mọi thứ chúng ta đã học được và giúp xây dựng chương tiếp theo.

Tôi đang cống hiến sức lực của mình cho việc này - nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Nếu đây là tương lai bạn muốn thấy, tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi. Tương lai sẽ vượt xa bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng.

— Mark Zuckerberg —

Thảo luận thêm tại

Email: Bigcoinvietnam@gmail.com

Cộng đồng Facebook:https://www.facebook.com/groups/2547437241936604

Telegram nhóm chat: https://t.me/bigcoinvietnam

Telegram news: https://t.me/Bigcoinnews

Twitter: https://twitter.com/BigcoinVietnam_ 

Youtube: https://youtube.com/@BigcoinVietnam 

5 / 5 (1Bình chọn)

Bài viết liên quan