theblock101

Xu hướng đầu tư NFT trong 2023 sẽ bùng nổ ra sao?

Bythuthuy08/02/2023

1. Tổng quan

Thông tin lớn nhất hiện nay là việc TQ bắt đầu mở cửa trở lại đối với thế giới và đặc biệt là liên quan đến ngách NFT. Theo bài viết mới nhất thì chính quyền Trung Quốc ban bố việc phát hành nền tảng marketplace.

Đây có thể là xem thông tin lớn đối với ngách NFT khi mà ngày nay đang xuất hiện khá nhiều sản phẩm giúp xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc hơn dành cho ngách NFT này trong tương lai. Chưa rõ liệu thị trường NFT trong năm 2023 sẽ tăng trưởng như thế nào tuy nhiên đối với cá nhân mình thấy thì thị trường này đang ngày càng phát triển và gần như là 1 phần không thể thiếu trong toàn bộ thị trường Crypto.

Điều này có thể thấy được khi phần lớn các dự án mới ra mắt đầu có các sản phẩm NFT riêng của từng sản phẩm or hệ sinh thái đó. Giai đoạn gần đây thì các thuật ngữ SocialFi đều được đề cập đến khá nhiều và các sản phẩm ban đầu đều là NFT. Điều này có thể thấy được NFT đang là cánh cửa đầu tiên và dễ dàng nhất dành cho các ứng dụng Web3 trong thời gian tới.

Ngoài ra, rất nhiều các Brand lớn định hướng đến thị trường đều bắt đầu xuất phát từ NFT như việc:

  • Steve Aoki tung ra A0k1, các NFT dùng để nâng câp hộ chiếu lên A0k1verse. Hộ chiếu cung cấp cho người hâm mộ hàng hóa miễn phí, quyền truy cập độc quyền vào các buổi hòa nhạc của Aoki và cơ hội sáng tác một bài hát với Steve Aoki.
  • Cristiano Ronaldo kết hợp cùng Binance tung ra NFT của riêng mình, các NFT này cho phép Cr7 kết nối với người hâm mộ của mình, hiện tại chưa rõ cụ thể sẽ kết nối như nào nhưng đây cũng là dấu hiệu đối với người nổi tiếng tham gia thị trường này.
  • VaynerSports là công ty đại diện thương hiệu và đại diện tài năng cho các vận động viên chuyên nghiệp về bóng đá, bóng chày, chiến đấu và chơi game. Được thành lập bởi AJ Vaynerchuk, nó đã ra mắt thẻ thành viên NFT cho phép chủ sở hữu gặp gỡ các vận động viên VaynerSports và giành vé tham dự các sự kiện thể thao chuyên nghiệp.

Theo DuneAnalytics, thị trường NFT đã đạt mức cao nhất trong 90 ngày qua về số lượng sale và lượng người dùng hàng ngày. Số liệu này thể hiện sự quan tâm về NFT đang dần được gia tăng.

Khi các thị trường truyền thống đang ngày càng bão hoà thì việc các Brand lớn tham gia vào thị trường Web3 thông qua NFT sẽ giúp họ xây dựng được các mối quan hệ trực tiếp đối với những khách hàng trung thành của mình đồng thời tạo ra sự đổi mới về cách tương tác cũng như tiếp cận của khách hàng đến thương hiệu của mình. Có thể trong năm 2023 sẽ là năm mà các thương hiệu lớn đi vào ngách Web3 và NFT sẽ là cánh cửa để có thể dẫn dắt người dùng Web2 tiếp cận đến thị trường này dễ dàng hơn.

2. Sự tăng trưởng của volume giao dịch NFT

Theo số liệu từ Cryptoslam thì trong 30 ngày trở lại đây (tháng 12 2022 đầu tháng 1 2023) ghi nhận sự tăng trưởng khối lượng giao dịch NFT tăng đột biến với việc tăng 50% đối với chain Ethereum, 46% đối với Solana và 239% đối với Polygon. Điều này cho thấy sức nóng tăng trở lại trên thị trường NFT trong mùa Bear của toàn market.

Sự tăng trưởng mạnh này trên Polygon có thể xuất phát từ việc bộ sưu tập Y00ts của Degods sẽ chuyển dịch từ hệ sinh thái Solana sang Polygon. Nhiều thông tin liên quan đằng sau sự chuyển dời này đó là Polygon đã chi trả 3m$ cho thương vụ này. Từ đây có thể cho thấy tham vọng Polygon trong lĩnh vực NFT về PFP đang muốn kích thích các Labs lớn từ chain khác sang để thúc đẩy phát triển chain Polygon làm NFT. Khi nhiều Labs phát triển trên chain Polygon đồng nghĩa Polygon có lượng user và volume gaio dịch trên chain sẽ ngày càng phát triển.

Ethereum cũng đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này có thể xuất phát từ hoạt động lớn của Yuga Labs khi bộ sưu tập này chuẩn bị cho ra mắt bộ NFT mới của mình. Điều kiện để được mint các NFT mới này yêu cầu user phải Hold các NFT từ các bộ sưu tập trước của Yuga Labs. Điều này tạo động lực lớn trên thị trường NFT khi các buyer và Saler cũng hoạt động mạnh. Ngoài ra, có nhiều dự án mới được hình thành cũng có những đợt mint mới làm tăng đột biến sự tăng trưởng về volume giao dịch.

Theo số liệu từ Crypto Slam trong 30 ngày qua thì có thể thấy được phần lớn sự tăng trưởng đến từ Chain Ethereum và xuất phát phần lớn đối với các bộ sư tập của Yuga Labs. Ngoài ra thì ta có thể thấy được sự trở lại của bộ sưu tập Pudgy Penguins trở lại cuộc đua khi trước đây có nhiều thông tin liên quan đến việc Rug của bộ sưu tập này. Đồng thời ta cũng nhìn thấy được sự mới nổi trên thị trường về bộ sưu tập mới The Captainz, đây là bộ sưu tập mới nhất từ Memeland và là cái tên mới nổi trên thị trường giai đoạn gần đây.

Đến giai đoạn hiện tại thì Volume giao dịch trên Ethereum vẫn chiến phần lớn toàn bộ market, sau thời gian tăng trưởng mạnh vào q4 2022 thì hiện tại volume của Solana đang giảm khá nhiều sau sự việc liên quan đến FTX đồng thời là sự chuyển dời của các Labs lớn trong ngách NFT trên Chain này. Đây có thể là thời điểm mấu chốt trên hệ sinh thái này để khẳng định được sự vững bền của ngách NFT trên Solana trong thời gian tới.

3. Cuộc chiến của các Marketplace

Theo số liệu từ Dune (data được tổng hợp bởi Sea Launch)

Nhìn vào số liệu ở trên thì ta có thể thấy được Blur đang là marketplace nổi lên và chiến thị phần khá lớn đối với marketplace trên thị trường NFT của Ethereum. Với các ứng dụng mới và cách tiếp cận mới của Marketplace này đang đem lại sự hiệu quả cao so với đối thủ lớn trong ngành là Opensea.

Theo số liệu thì từ khi ra mắt từ hồi tháng 9 thì volume giao dịch trên marketplace này đang tăng trưởng lớn đặc biệt vào tháng 12 này ghi nhận được đỉnh điểm volume giao dịch trên marketplace này chiếm đến 60% volume của toàn thị trường.

Điều này cũng cho thấy được sức ảnh hưởng lớn của Blur so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Hiểu cơ bản thì Blur là Marketplace có thiết kế được xem là như là Dex Aggregator khi cho phép user có thể đặt bán NFT của mình trên tất cả các sàn marketplace hoặc tổng hợp giá của các bộ sưu tập trên tất cả các sàn giao dịch, giúp người dùng dễ dàng so sánh và mua các NFT với mức giá tốt nhất. Ngoài ra, cơ chế thống kê Bid của các bộ sưu tập cũng giúp các trader dễ dàng tìm kiếm vị trí entry tốt nhất khi trade trên các bộ sưu tập NFT này.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thì Ethereum vẫn là chain đang đem lại nhiều sự ổn định với volume giao dịch cao nhất cho đến thời điểm hiện tại ngay cả khi trong mùa bear. Khi mà Binance NFT cũng list các bộ sưu tập trên Ethereum chain để có thể thu hút người dùng của mình.

Hoặc gần đây nhất là sàn Magic Eden cũng tích hợp Ethereum chain nhằm thu hút những Dao, Builder trên hệ sinh thái Ethereum và các trader giao dịch trên nền tảng của mình.

Năm 2023 có thể sẽ là cuộc đua của các marketplace này khi mà đối thủ khác là Magic Eden trên Solana hay là Binance NFT trên BNB chain hay là mới đây nhất việc Uniswap cũng ra mắt nền tảng cho phép mua bán NFT ngay trên nền tảng của mình.

Tính tới thời điểm hiện tại thì Marketplace đang được xem là sản phẩm tốt nhất dành cho các doanh nghiệp khi đây là mô hình tạo ra dòng tiền mà không cần phụ thuộc vào bất cứ dự án nào. Việc càng có nhiều Marketplace ra mắt thì sẽ càng giúp thị trường ngày càng phát triển cũng như tăng sự cạnh tranh lớn hơn từ đó đem lại nhiều sự phát triển cũng như lợi thế hơn dành cho các User.

4. NFT Finance

Vấn đề lớn nhất của NFT luôn là thanh khoản, nếu so sánh dòng tiền trong thị trường NFT so với các ngách khác như Defi. Với sự bất cập này thì nhiều dự án mới được ra mắt giúp tăng tính thanh khoản trong thị trường, chưa kể giúp cho những người dùng thông thường có thể dễ dàng tiếp cận hơn đối với NFT.

Sudoswap là nền tảng được xem là AMM dành cho NFT khi dự án này giải quyết vấn đề thanh khoản cho các bộ sưu tập NFT, nhưng người dùng có thể thành lập các pool nhỏ để có thể mua/bán các NFT Blue Chip hoặc có thể cung cấp liquid giúp tăng tính thanh khoản cho các bộ sưu tập đó. Tuy nhiên, mô hình AMM sẽ phù hợp hơn dành cho các dự án GameFi khi các dự án này có rất nhiều các loại NFT cũng như sự khá tương đồng của các loại NFT trong game.

Thị trường vay thế chấp tăng trưởng trong năm 2022, đạt >$500M và không có dấu hiệu ngừng lại. Thị trường vay là công cụ tài chính cơ bản để thúc đẩy nền kinh tế NFT. NFTfi và BendDAO chiếm chủ yếu thị trường vay, trong đó, NFTfi theo model peer-to-peer còn BendDAO theo model peer-to-pool (đây là model mới, chưa được kiểm chứng là an toàn, tuy nhiên hiệu quả hơn và có tính thanh khoản tức thì).

Đến hiện tại các sản phẩm liên quan đến NFT kết hợp yếu tố Defi đang dần ngày được ra mắt nhằm thu hút những đối tượng với số tiền lớn trong thị trường Defi cũng như tăng tính thanh khoản dành cho ngách thị trường này, các sản phẩm mới có thể kể đến như là:

  • NFTPerp (Future): đây là dự án cho phép người dùng dự đoán giá NFT của các bộ sưu tập Blue Chip, với các đòn bẩy lớn giúp đem lại nguồn lợi nhuận lớn dành cho những trader.
  • Hook Protocol (option): Khác với các nền tảng khác khi biến các NFT thành các token nhỏ hơn để có thể dễ dàng giao dịch thì đối với Hook sẽ giúp những Holder giữ nguyên bản chất của các NFT này và mint thành các NFT Options khác cho phép giao dịch các quyền chọn trên các marketplace. Đây là cơ chế mới giúp những trader trong thị trường phái sinh có thể dễ dàng tiếp cận hơn đối với ngách NFT này.
  • Metastreet (Loan aggregator): Đây là nền tảng cho phép user kiếm được lợi nhuận vào việc cung cấp thanh khoản dành cho các bộ sưu tập NFT bluechip được nền tảng hỗ trợ. Đây là dự án nhằm giúp các Capital gia tăng nguồn lợi nhuận của mình dựa trên NFT mà không cần phải mua bán sở hữu các NFT đó.

Với sự phát triển về mảng Finance trong giai đoạn này sẽ giúp tính thanh khoản của toàn bộ thị trường NFT được tăng cao hơn đồng thời thu hút nhiều trader tham gia vào thị trường này lớn hơn.

5. Sự kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số

NFT là cấu nối, hoạt động như một đại diện về tính xác thực và quyền sở hữu trong metaverse và thế giới thực. khoảng cách giữa vật lý với kỹ thuật số gần hơn. Các sản phẩm này tạo thêm tiện ích cho các sản phẩm vật lý, ví dụ như mở khoá lợi ích dựa trên token, các trải nghiệm AR.

Mộtk số dự án đã kết hợp yếu tố này vào bộ sưu tập của mình như:

  • RTFKT phát hành hoodie Nike AR có thể mặc trên Clone X và cho phép chủ sở hữu nhận được áo hoodie tương tự. Hay gần đây nhất cho ra mắt sản phẩm giày CryptoKicks đây là sản phẩm kết hợp cùng Nike tích hợp gắn chip vào giày đi kèm NFT giúp tăng trải nghiệm sản phẩm thế giới thực và NFT.
  • 9dcc cho ra mắt BST áo thun có gắn chip NFC cho phép NFT di chuyển cùng sản phẩm.
  • Azuki ra mắt physical-based token (PBT) để gắn kết sản phẩm vật lý với NFT.

Cung cấp NFT miễn phí đi kèm với việc mua sản phẩm vật lý cho phép thương hiệu sử dụng và truy vấn những thông tin on-chain để thưởng cho người dùng tương tác với thương hiệu và sản phẩm của mình. Việc sử dụng AR trong thời trang là xu hướng đang phát triển mạnh hiện nay.

6. Kết luận

Vốn hóa thị trường của NFT so với toàn bộ thị trường tiền điện tử đang khá thấp và cho thấy chúng ta còn sớm như thế nào. NFT có tiềm năng phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô la và tương lai đó có thể không còn xa.

Sự kết hợp với DeFi sẽ giúp thị trường NFT ngày càng tăng thanh khoản lớn hơn khi thu hút được nhiều trader hơn tham gia vào thị trường này. Ngoài ra, NFT sẽ là cửa ngõ ban đầu để các Brand lớn có thể tạo ra được nhiều sự trải nghiệm mới lạ hơn đối với những người dùng trung thành của mình. Đồng thời giúp những người dùng từ Web2 vào Web3 dễ dàng hơn.

Thảo luận thêm tại

Email: Bigcoinvietnam@gmail.com

Cộng đồng Facebook:https://www.facebook.com/groups/2547437241936604

Telegram nhóm chat: https://t.me/bigcoinvietnam

Telegram news: https://t.me/Bigcoinnews

Twitter: https://twitter.com/BigcoinVietnam_ 

Youtube: https://youtube.com/@BigcoinVietnam 

5 / 5 (1Bình chọn)

Bài viết liên quan